4 เรื่องต้องรู้เมื่อ เคลมประกันแผ่นดินไหว ซึ่งทาง คปภ. ได้มีการแถลงข่าวร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสมาคมประกันชีวิตไทย เพื่อกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้เอาประกันภัย แล้วจะมีขั้นตอนและวิธีการเรียกร้องค่าสินไหมอย่างไรบ้าง มาดูไปพร้อมกัน
1. ประเภทกรมธรรม์ที่คุ้มครอง
- ประเภทกรมธรรม์ที่คุ้มครองบ้านและคอนโดจากแผ่นดินไหว
- ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัย คุ้มครองความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่มีสาเหตุจากธรรมชาติ ทุกภัยรวมกันต่อปีไม่เกิน 20,000 บาท
- ประกันอัคคีภัยทั่วไป ต้องซื้อภัยพิเศษเพิ่มเติมเพื่อคุ้มครองแผ่นดินไหว
- ประกันภัยทรัพย์สินแบบ IAR ให้ความคุ้มครองแผ่นดินไหว แต่อาจมีการจำกัดวงเงิน
2. รวบรวมหลักฐานความเสียหาย
- ถ่ายภาพ/วิดีโอ ความเสียหายของบ้านหรือคอนโดจากแผ่นดินไหวโดยละเอียด
- จัดทำรายการทรัพย์สินในบ้านหรือคอนโดที่เสียหาย พร้อมราคาประเมิน
- เก็บหลักฐานประกอบ เช่น ใบเสร็จ รูปภาพทรัพย์สินก่อนเกิดเหตุ
3. แจ้งเหตุและยื่นเรื่องเรียกร้องเพื่อ เคลมประกันแผ่นดินไหว
- ติดต่อบริษัทประกันภัยผ่านช่องทางที่สะดวก
- ระบุวัน เวลา สถานที่ รายละเอียดความเสียหายของบ้านหรือคอนโด และแนบหลักฐานเบื้องต้น
4. การประเมินและจ่ายค่าสินไหม
- ติดต่อบริษัทประกันเข้าตรวจสอบความเสียหาย ณ สถานที่เกิดเหตุ
- พิจารณาความคุ้มครองตามกรมธรรม์ ก่อนดำเนินการจ่ายสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ตกลงได้
สำหรับผู้ที่ไม่มีประกันภัย
สำหรับผู้ที่ไม่ได้ซื้อเคลมประกันภัยแผ่นดินไหว สามารถขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ
- กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สายด่วน 1784 ช่วยเหลือด้านที่พัก อาหาร น้ำดื่มเบื้องต้น
- กรุงเทพมหานคร (กทม.) สนับสนุนที่พักชั่วคราว การดูแลรักษาพยาบาล และวัสดุสำหรับซ่อมแซมบ้า
- กระทรวงแรงงาน สายด่วน 1506 ช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ
ไขทุกข้อสงสัย เคลมประกันภัยแผ่นดินไหว
ติดต่อ คปภ. เปิดสายด่วน 24 ชม. ได้ที่หมายเลข 1186